หน้าแรก > Current issue > เรื่องของใคร

เรื่องของใคร

เรื่องของใคร?

เมื่อเกิดอุทกภัย เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ อีกทั้งมลพิษทางสิ่งแวดล้อม
เรามีทางเลือกอะไรบ้าง?
ในเมื่อเรา สูดอากาศจากโลกใบเดียวกัน กินน้ำจากฟ้าฝืนเดียวกัน
เดินบนโลกใบเดียวกัน ผัก ผลไม้ ข้าว ก็มาจากโลกใบนี้

ในเมื่อ….

น้ำ….. มันไม่เลือกท่วมแค่บ้านคนจน หรือ บ้านคนรวย
แผ่นดินไหว…….. มันไม่ได้เลือกสะเทิอน เฉพาะกระต๊อบหรือ ตึก
อากาศ……มันไม่ได้เป็นพิษเฉพาะกับลูกคนมีรถขับ หรือลูกคนไม่มีรถขับ
โรคร้าย…… มันไม่ได้เลือกติด คนสวย หรือไม่สวย

แต่เราเลือกได้ ที่จะมองให้มันเป็นเรื่องของเรา
เราเลือกได้ ที่จะมองผลกระทบ มองสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งที่ไกลและใกล้ตัวเรา
ให้เป็นเรื่องของเรา

เพราะ ระยะห่างของเหตุการณ์เหล่านี้ กำหนดได้ที่ใจของเรา

อย่าเลือกให้มันเป็นเรื่องของคนอื่น
เป็นเรื่องของนักการเมือง เรื่องของสื่อ เรื่องของคนจน เรื่องของคนรวย เรื่องของผู้ว่า เรื่องของนักวิชาการ เรื่องของคนที่มีความทุกข์อยู่

ถ้าใจเราคิดว่ามันเป็นเรื่องของคนอื่น ไม่ใช่เรื่องของเรา
แต่เพราะเราอยู่บนโลกใบนี้ ใบเดียวกัน
ถ้าเราไม่ใส่ใจเรื่องของคนอื่นแล้ว เรื่องของคนอื่นซักวันก็จะมาเป็นเรื่องของเรา
แล้วใคร จะมาใส่ใจเรื่องของเรา ในวันที่มันเกิด เรื่องของเรา

หมวดหมู่:Current issue ป้ายกำกับ:, , ,
  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

